สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา


อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย คือ สถานที่ที่ทรงคุณค่ามากๆ ไม่ว่าใครที่มาโคราชจะต้องมาที่นี่ เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศเก่าแก่แบบนี้ ปราสาทหินพิมายตั้งอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอพิมายห่างจากตัวเมืองประมาณ 60กิโลเมตร ปราสาทหินพิมายเป็นศาสนสถานในพุทธศาสนานิกายมหายานที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย มีอายุราว 1,000ปีมาแล้ว


จากลักษณะภูมิประเทศและความอุดมสมบูรณ์ของพิมาย จึงทำให้ทุกวันนี้ยังมีการอาศัยอย่างต่อเนื่อง ภายในของปราสาทหินพิมาย แบ่งได้ถึง 12 ส่วนด้วยกัน คือพลับพลา , สะพานนาคราช , ซุ้มประตูและกำแพงแก้ว ,ชาลาทางเดิน , บรรณทัย , สระน้ำ , ซุ้มประตูและระเบียงคด , ปราสาทประธาน , หอพราหมณ์ , ปรางค์หินแดง ,ปรางค์พรหมทัต และฐานอาคาร


ปราสาทหินพิมายตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางของเมืองพิมาย ริมฝั่งแม่น้ำมูล เป็นชุมชนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางพื้นที่ราบ ที่เรียกกันว่า ทุ่งสัมฤทธิ์ เป็นแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญ เพราะพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ปราสาทแห่งนี้เป็นพุทธสถานของพุทธศาสนามหาญาณ ลักษณะแผนผังของพุทธสถานเป็นรูปกากบาท

ประกอบด้วยอาคารสำคัญ 3 หลัง คือ ปรางค์ใหญ่ ปรางค์พรหมทัต และปรางค์หินแดง อยู่บริเวณชั้นในของซุ้มประตู คูหาติดต่อกันสี่ทิศรูปกากบาท มุมกำแพงอันเป็นลานชั้นนอก มีสระน้ำอยู่ทั้ง 4 มุม ประตูทางเข้าด้านทิศใต้ เป็นด้านหน้าของปราสาท จะมีสะพานนาคเป็นทางเข้าสู่ตัวปราสาท
ตอนนี้ปราสาทหินพิมายไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น สถานที่ขนาด 565 เมตร ยาว 1,030 เมตร แห่งนี้ยังเป็นเหมือนห้องเรียนทางประวัติศาสตร์ที่ดีสุดอีกด้วยทำให้เราสามารถเห็นบรรยากาศของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของขอมที่เรียงรายด้วยหินรูปร่างต่างๆ มากมาย


แม้ตอนนี้ปราสาทหินพิมายจะมีการบูรณะมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำลายทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์ไป ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกิดความรู้สึกดีและยังเห็นได้ถึงความสวยงามของสถานที่กลิ่นอายต่างๆรอบบริเวณปราสาทหินพิมายก็ยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายของชำ ตลาด ทั้งหมดนี้ทางเทศบาลและชาวพิมายทุกคนยังคงรักษาไว้เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว และต้องการอนุรักษ์ไว้
นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ขายของกินนานาชนิดให้เราได้อุดหนุนเป็นสีสันของการเที่ยวในครั้งนี้ อาจจะอยากซื้อกลับบ้านไปกินหรือนั่งกินพูดคุยกับสภากาแฟที่นี่ก็สนุกไปอีกแบบ ถ้าคุณได้มาเที่ยวโคราชแล้วก็แวะมาเที่ยวปราสาทหินพิมายได้ภายในวันเดียวแล้ว
รู้สึกว่ายังไม่พอ ก็อยากแนะนำให้มานั่งรถรับจ้างของที่นี่เพื่อชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน เดินชมตลาดเก่า ริมสองฝั่งถนนพร้อมชมธรรมชาติที่ยังคงสภาพเดิมๆ ไว้อยู่และจบทริปสั้นๆ อันแสนประทับนี้ด้วยความสุขที่ไม่มีวันลืม


ขอบคุณข้อมูลจาก travel.sanook.com/บนเส้นทาง




ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

4 ความคิดเห็น:

Unknown | 31 ตุลาคม 2558 เวลา 00:26

เอารูปพระนารายณ์บรรทมสินธุ์ ของปราสาทพนมรุ้งมาทำไหม

Kijpoonphol, W. | 18 ตุลาคม 2561 เวลา 23:26

รูปและบทความคนละที่ไหมคะ

Unknown | 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18:08

If you're looking to lose fat then you absolutely have to try this totally brand new custom keto meal plan diet.

To create this service, licensed nutritionists, fitness couches, and cooks joined together to develop keto meal plans that are effective, suitable, economically-efficient, and satisfying.

Since their first launch in 2019, 100's of people have already remodeled their figure and health with the benefits a proper keto meal plan diet can give.

Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover 8 scientifically-proven ones provided by the keto meal plan diet.

Blog27999 | 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22:46

According to Stanford Medical, It is in fact the one and ONLY reason women in this country live 10 years longer and weigh on average 42 lbs less than us.

(And by the way, it is not related to genetics or some secret diet and really, EVERYTHING to do with "HOW" they eat.)

P.S, I said "HOW", not "WHAT"...

CLICK this link to discover if this easy quiz can help you discover your true weight loss potential

แสดงความคิดเห็น

calendar

ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้